รู้ข้อดี-ข้อเสีย ของการอาบน้ำอุ่น ผิวจะได้ไม่เสีย 

หลายคนมักเลือกที่จะอาบน้ำด้วยเครื่องทำน้ำอุ่น เพราะความอุ่นจากน้ำนอกจากจะช่วยลดความหนาวเย็นในขณะอาบน้ำลงและยังทำให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่การอาบน้ำอุ่นนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่ต้องรู้ไว้

ข้อดีของการอาบน้ำอุ่น  

การอาบน้ำอุ่นมีข้อดีหลายประการ ในด้านการส่งเสริมสุขภาพและผิวพรรณ หากรู้จักเลือกใช้น้ำอุ่นในอุณหภูมิที่เหมาะสม ย่อมส่งผลดี ประโยชน์ของการอาบน้ำอุ่นมีดังนี้  

1.กระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือด การอาบน้ำอุ่นจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ การอาบน้ำอุ่นในอุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่ร้อนมากจนเกินไป จะทำให้เลือดสูบฉีดไหลเวียนไปทั่วร่างกาย 

2.ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย การอาบน้ำอุ่นจะช่วยสร้างความผ่อนคลายความเมื่อยล้าและอาการตึงเครียดที่ถูกเก็บสะสมอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของกล้ามเนื้อในร่างกาย ทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว

3.ลดสิ่งอุดตันบนรูขุมขน การอาบน้ำอุ่นในอุณหภูมิที่เหมาะสม จะช่วยดูแลผิวพรรณ จัดการสิ่งสกปรกและไขมัน อันเป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดสิว ทำให้ผิวหมองคล้ำไม่สม่ำเสมอ เป็นการช่วยทำความสะอาดรูขุมขนได้อย่างเกลี้ยงเกลามากขึ้น 

4.เพิ่มความสดชื่น ทำให้รู้สึกตื่นตัว รู้สึกมีพลัง เพราะน้ำอุ่นมีคุณสมบัติในการลดประจุบวก ในขณะเดียวกันก็เพิ่มประจุลบในอากาศ ในตอนที่กำลังอาบน้ำอยู่ ทำให้หายใจได้โล่งขึ้น รู้สึกปลอดโปล่งหลังจากอาบน้ำเสร็จ 

ข้อควรระวังในการอาบน้ำอุ่น  

การอาบน้ำอุ่นก็มีข้อเสียซ่อนอยู่เหมือนกัน จึงต้องระวังในการอาบน้ำอุ่นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตาม มีดังนี้ 

1.ทำให้ผิวแห้ง การอาบน้ำอุ่นนานในอุณหภูมิที่สูงมากจนเกินไป จะทำให้ผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น นำไปสู่อาการ ผิวแตกลอก รูขุมขนกว้าง เพราะน้ำอุ่นเป็นตัวการทำลายน้ำมันที่อยู่บนผิวออกไป จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผิวแห้งกร้าน เกิดการระคายเคืองได้ง่าย 

2. ทำให้เวียนศีรษะ เป็นลม ควรรีบอาบน้ำอุ่นให้เสร็จภายในระยะเวลาอันสั้นคือ 15 นาที การแช่น้ำอุ่นนานเกินไป จะทำให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณผิวหนังมาก จนทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ ทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะอาจทำให้เป็นลมได้ เป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องระวัง 

3.ทำให้ผมแห้ง หลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำอุ่น เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมแห้งเสีย จนเกิดปัญหารังแคในที่สุด จะทำให้ผมชี้ฟู จัดทรงยาก 

จะเห็นได้ว่าการอาบน้ำอุ่นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากเราเข้าใจก็จะสามารถป้องกันผลเสียที่จะตามมาได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญการอาบน้ำอุ่นควรปรับให้น้ำมีอุณหภูมิกำลังดี ไม่ร้อนจนเกินไป จะได้ไม่ทำร้ายผิวนะคะ